15 cách giúp tài khoản LinkedIn của bạn sáng sủa hơn
Ở Việt Nam, có lẽ người sử dụng LinkedIn không thể nhiều hơn được người sử dụng Facebook. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì việc sử dụng LinkedIn vẫn là nơi hấp dẫn các nhà tuyển dụng hơn Facebook rất nhiều. Mặc dù Facebook mới là bộ mặt của rất nhiều người dùng trên thế giới ảo. Nhưng nếu bạn vẫn muốn tạo được sự hấp dẫn hơn cho tài khoản LinkedIn của bạn thì đừng quên thực hiện 15 cách sau đây:
Nội dung
- 1 1. Tối ưu hồ sơ của bạn cho tìm kiếm
- 2 2. Đừng để thiếu sót một mục nào đó chưa hoàn thành trong hồ sơ của mình
- 3 3. Sử dụng đoạn mô tả để tiếp thị bản thân
- 4 4. Xem xét lại ảnh Avatar cá nhân của bạn
- 5 5. Thỏa sức sáng tạo với ảnh bìa của bạn
- 6 6. Tùy chỉnh URL chuyên nghiệp hơn
- 7 7. Hãy viết một vài bài nhận định cá nhân của bạn
- 8 8. Hãy chiến lược trong việc thể hiện kỹ năng chuyên môn trong profile
- 9 9. Hãy để hồ sơ ở chế độ công khai
- 10 10. Tham gia vào các nhóm để tăng mức độ hiện diện
- 11 11. Hãy chấp nhận những kết nối của mọi người
- 12 12. Suy nghĩ tích cực
- 13 13. Cá nhân hóa lời mời kết bạn
- 14 14. Hãy chủ động đi tìm mối quan hệ
- 15 15. Hãy cho thông tin có ích
1. Tối ưu hồ sơ của bạn cho tìm kiếm
Bạn thử đặt vị trí của mình vào vị trí của nhà tuyển dụng. Khi họ bắt đầu tìm một ứng cử viên nào đó thì họ sẽ gõ từ khóa gì trong ô tìm kiếm. Chắc chắn không search thẳng vào tên của bạn mà sẽ gõ tìm vị trí nhân sự mà họ cần tìm. Ví du như “chuyên gia marketing”, “quản lý nhân sự” chẳng hạn. Cho nên bạn hãy làm thật nổi bật những chức danh đó trong hồ sơ cá nhân của bạn. Và cũng đừng quên rằng, từ công cụ Google Search cũng có thể tìm được hồ sơ cá nhân của bạn trên LinkedIn đấy.
2. Đừng để thiếu sót một mục nào đó chưa hoàn thành trong hồ sơ của mình
Dĩ nhiên rồi, thử nghĩ cảm giác của nhà tuyển dụng thế nào nếu không để thành phố nơi bạn sinh sống là ở đâu. Thì làm sao họ biết bạn phù hợp làm việc tại văn phòng nào. Không để năm sinh làm sao nhà tuyển dụng biết bạn có nằm ngoài độ tuổi mà họ đề ra hay không. Không để chuyên ngành của bạn là gì làm sao họ biết bạn làm được cái gì? Nói chung là hồ sơ cá nhân trên LinkedIn yêu cầu cái gì thì nhớ điền đầy thông tin cái đó. Như vậy mới gọi là đang sử dụng LinkedIn.
3. Sử dụng đoạn mô tả để tiếp thị bản thân
Hãy mô tả làm sao thật ngắn gọn và đầy đủ từ chuyên môn cho đến sở thích. Nhưng đừng làm cho nó quá dễ thương. Điều đấy không hợp mắt nhà tuyển dụng cho lắm. Bởi họ đang rất nghiêm túc trong vấn đề nhân sự cho công ty của họ. Hãy trau chuốt từ ngữ, vừa chuyên nghiệp vừa đầy đủ văn phong. Và đừng quên nó là độc nhất của bạn so với những người còn lại nhé. Tuyệt đối đừng bao giờ đi copy của người khác, nhà tuyển dụng họ biết đấy.
4. Xem xét lại ảnh Avatar cá nhân của bạn
Một bức ảnh “phùng mang trợn má” (hay còn gọi là ảnh chu mỏ) có lẽ không phù hợp lắm trong một hồ sơ cá nhân. Nó thích hợp để đăng lên Instagram với Facebook hơn là tài khoản LinkedIn của bạn. Trong ảnh avatar của bạn thì không nên mang mũ, kính râm và đặc biệt là không có sự xuất hiện của người thứ 2 trong bức hình này. Thay vào đó, hãy ăn mặc thật chỉnh tề và tự nhiên. Một khuôn mặt đầy đủ và cả phần vai được nhìn thấy trong bức ảnh có lẽ được quan tâm hơn. Hãy nhớ nở nụ cười thật tươi nhé. Còn nếu bạn đang sở hữu một nụ cười không tỏa nắng thì không cười cũng được nhưng hãy làm sao cho nó có hồn, năng động một chút. Những lúc như thế này thì hãy quan tâm đến ánh sáng, background.
5. Thỏa sức sáng tạo với ảnh bìa của bạn
Thế kỷ 21 rồi, nơi mà sự sáng tạo luôn đặc lên hàng đầu. Và ảnh bìa là nơi giúp bạn thể hiện được hết phần sáng tạo của mình. Điều này đặc biệt rất quan trọng đối với những bạn đang làm bên Marketing hoặc Nghệ thuật. Cái ngành mà đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo. Để ý đến những chi tiết nhỏ cho ảnh bìa của bạn. Nếu bạn là một tiểu thuyết gia thì nên có sự xuất hiện của cây bút. Còn nếu bạn là nhiếp ảnh gia thì nên có sự xuất hiện của máy ảnh. Còn nếu bạn là một kế toán thì nên có sự xuất hiện của cái máy tính bỏ túi.
6. Tùy chỉnh URL chuyên nghiệp hơn
Đừng để kiểu mặc định khi bạn tạo tài khoản LinkedIn, hãy cá nhân hóa nó sao cho phù hợp với bạn. Và tên của bạn luôn được ưu tiên hàng đầu trong việc thiết lập URL này (trên Facebook còn lại là Username/tên đăng nhập).
Bạn nghĩ sao về hai lựa chọn trên? Hãy cân nhắc khi đổi nhé, vì bạn không thể đổi ngay lại được vì bạn cần ít nhất sau 30 ngày mới tiếp tục thực hiện lại được.
7. Hãy viết một vài bài nhận định cá nhân của bạn
Bạn đang quan tâm về một vấn đề gì đó, hãy nói lên cái bạn suy nghĩ trong đầu. Chỉ khi bạn ngồi viết ra và xuất bản nó trên LinkedIn thì bạn mới có thể nhìn vấn đề được nhiều khía cạnh hơn. Đó cũng là cách giúp bạn sâu sắc hơn khi bạn đối diện với rất nhiều thành phần người ở nơi công sở. Và đương nhiên là khi bài viết được xuất bản thì những người trong hệ kết nối của bạn sẽ xem được nó. Giúp bạn có thêm cơ hội để gây ấn tượng.
8. Hãy chiến lược trong việc thể hiện kỹ năng chuyên môn trong profile
Mỗi hồ sơ trên LinkedIn bạn được để đến tận 50 kỹ năng của mình. Nhưng đừng bao giờ liệt kê cho đủ 50 kỹ năng đó mà hãy chọn ra một vài kỹ năng thế mạnh và để chúng lên đầu trong danh sách các kỹ năng. Đó là cách giúp bạn tập trung vào chuyên môn của mình hơn. Nhà tuyển dụng không thích nhân sự của mình quá lan man.
9. Hãy để hồ sơ ở chế độ công khai
Một nhân sự mập mờ trong lý lịch cũng như chuyên môn sẽ gây mất thiện cảm cho nhà tuyển dụng. Hãy công khai chúng, công khai nhất có thể từ ngày tháng năm sinh cho đến tình trạng hôn nhân. Từ công việc bán thời gian cho đến công việc chính sau khi ra trường. Từ ngôi trường tiểu học cho đến đại học. Hãy public nó, đừng để chế độ riêng tư. Nếu bạn muốn giấu quá nhiều thông tin cá nhân điều đó chứng tỏ bạn không minh bạch. Không dám đối diện khi vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc. Còn nếu vẫn cứ muốn úm úm thông tin cá nhân thì thôi đừng sử dụng LinkedIn nữa.
10. Tham gia vào các nhóm để tăng mức độ hiện diện
Hãy tăng sự hiện diện của bạn càng nhiều càng tốt. Đặc biệt ở môi trường Internet tăng sự hiện diện không tốn chút tiền bạc nào cả. Nó hiệu quả hơn rất nhiều so với bạn tăng sự hiện diện trong cuộc sống thực. Trong cuộc sống thực để tăng sự hiện diện của mình bạn phải bỏ tiền tham gia các câu lạc bộ. Thậm chí phí thành viên hoặc chi phí đi lại. Còn trên social network thì không cần tiền của bạn, chúng chỉ cần công sức của bạn mà thôi.
11. Hãy chấp nhận những kết nối của mọi người
Việc từ chối một kết nối của ai đó là một việc làm thiếu tế nhị ở LinkedIn. Mình thấy trên LinkedIn đa số là thành phần có tri thức, rất ít thành phần trẻ trâu nếu không muốn nói là không có. Cho nên, mỗi kết nối là một cơ hội dành cho bạn có thêm một mối quan hệ chất lượng. Đặc biệt, có rất nhiều người làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia đang sử dụng LinkedIn. Vậy tại sao bạn lại từ chối kết bạn với họ cơ chứ?
12. Suy nghĩ tích cực
Làm ơn đừng mang những thứ tiêu cực để đăng lên LinkedIn. Việc bạn mang những thứ tiêu cực ngoài đời thực lên thế giới ảo không được đánh giá cao cho lắm. Hãy để chúng ngoài đời thực. Hãy mang những thứ tích cực lên như một tách cafe sáng, tập thể dục buổi sáng, chuyến đi thiện nguyện nào đấy. Nhưng đừng ảo đến mức biến những thứ không có ngoài đời thực để đăng lên mạng xã hội nhé.
13. Cá nhân hóa lời mời kết bạn
Đừng gửi những câu cộc lốc như Hi! khi mở lời kết nối với ai đó. Hãy bỏ chút thời gian ra và viết bạn là ai, bạn đến từ đâu và bạn rất vui khi được kết nối với họ. Và cá nhân hóa một chút, đừng copy của ai khác cũng đừng quá mỹ miều khi dùng từ. Hãy chân thật, đừng mưu cầu, hãy đơn giản đừng cầu kỳ. Tin tôi đi, việc bạn cá nhân hóa lời mời kết bạn sẽ nhận được phản hồi tích cực rất lớn.
14. Hãy chủ động đi tìm mối quan hệ
Nhiều người có thói quen chỉ kết nối với những người mà LinkedIn đề xuất. Ngoài ra không chủ động đi tìm mối liên hệ mà bạn cần. Việc LinkedIn đề xuất nhiều lúc máy móc mà, không chính xác lắm đâu. Hãy ngồi lại, suy nghĩ ra bạn cần gì trên LinkedIn và hãy search từ khóa đó và tìm kiếm cái mà bạn cần đi. Đừng thụ động như thế chứ.
15. Hãy cho thông tin có ích
LinkedIn không phải là nơi mà cái gì cũng đăng lên được như Facebook. Cho nên hãy cân nhắc trước khi post một cái gì đó. Hãy chú trọng vào việc cho thông tin, cung cấp thông tin hữu ích cho cộng đồng. Đăng một mẹo gì đó trong cuộc sống cũng tốt hơn là kể chuyện con mèo nhà hàng xóm đi lạc. Khi sử dụng LinkedIn thì chúng được khuyến khích là một nơi làm việc hơn là một mạng xã hội cá nhân.
Chúc các bạn may mắn!