Ngân hàng số

Lừa đảo kiểu ship COD, cũ nhưng nhiều người vẫn bị mắc lừa

Mặc dù kiểu lừa đảo giao hàng ship COD này đã xuất hiện nhiều năm về trước. Nhưng nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn bị mắc lừa bọn không có đạo đức này. Sau đây, mình sẽ chia sẻ cách thức bọn chúng lừa như thế nào?  Cách để phòng ngừa những trường hợp như thế này.

Cách bọn lừa đảo đi lừa

Đầu tiên, bọn chúng không biết là đã có dữ liệu cá nhân của bạn từ nguồn nào mà có được số điện thoại, tên của bạn và địa chỉ của bạn. Đặc biệt, những người hay mua hàng online sẽ là đối tượng được bọn chúng nhắm đến nhiều nhất. Sau khi có được thông tin cá nhân của bạn, chúng sẽ:

  1. Tạo gian hàng trên các sàn TMĐT
  2. Tạo đơn hàng, với thông tin người nhận là thông tin của bạn, hình thức thanh toán là COD
  3. Sàn TMĐT tiếp nhận đơn hàng
  4. Nhân viên giao hàng đến lấy hàng và giao đến khách hàng. Lúc này, khi đến giao hàng, gặp người nhà thì tưởng rằng bạn đã mua đơn hàng này do đúng thông tin cá nhân. Người nhà thanh toán tiền và lấy hàng giùm bạn. Giá trị của đơn hàng thường ở mức vài trăm nghìn nên người nhà không suy nghĩ nhiều mà thanh toán hộ bạn.
  5. Nhân viên giao hàng sau khi thu tiền thì hoàn trả tiền cho chủ gian hàng hoặc đã ứng trước đó cho chủ gian hàng rồi. 

Rõ ràng, bạn thấy trong quá trình này sàn TMĐT đã bị qua mặt. Anh nhân viên giao hàng chỉ làm tròn nhiệm vụ giao hàng của mình. Và thu tiền chứ hoàn toàn không cấu kết gì với bọn lừa đảo.

Cách phòng tránh lừa đảo giao hàng

  • Cảnh giác với người thân, cho họ biết rằng khi đơn hàng tới phải gọi cho bạn
  • Tạo thói quen mua hàng online thanh toán tiền luôn. Rồi cho người nhà biết rằng bạn luôn thanh toán tiền rồi trước khi mua hàng.
  • Quan trọng hơn hết là phải bảo mật thông tin cá nhân.

Hạ Linh
Cô gái hay mộng mơ nhưng không lơ tơ mơ trong công việc nhé.

    Có thể bạn sẽ thích

    Đăng ký
    Mô tả
    guest

    0 Bình luận
    Inline Feedbacks
    Xem tất cả bình luận