Thương hiệu cá nhân sẽ là “next big thing” cho kinh doanh và 6 câu hỏi về nó
Nếu Starbucks là điều đầu tiên bạn nghĩ đến ngay khi có ý định uống cafe thì bạn sẽ hiểu được giá trị của việc xây dựng thương hiệu. Cho dù bạn là người đi bán cafe, hay là một huấn luyện viên thể hình. Thì mục tiêu cuối cùng của bạn đều là trở thành lựa chọn tốt nhất và duy nhất khi mọi người cần những gì bạn cung cấp. Và xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ là “next big thing” trong thế kỷ 21.
Thương hiệu cá nhân là cách tốt nhất và hữu hiệu nhất để bạn chống lại các thương hiệu lớn. Hãy thử nhìn xem Kylie Jenner đã tạo ra đế chế làm đẹp trị giá 420 triệu đô la trong vòng 18 tháng nhờ thương hiệu cá nhân vô địch của mình. Còn với Maybelline thì sao? Cũng là công ty mỹ phẩm, hoạt động được hơn 100 năm nhưng doanh thu chỉ vỏn vẹn ở mức 100 triệu đô la/năm.
Và câu hỏi mà mọi người nhắc đến nhiều nhất khi nói đến thương hiệu cá nhân là chuỗi các câu hỏi sau:
Nội dung
- 1 1. Thương hiệu cá nhân là gì?
- 2 2. Ai cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân
- 3 3. Cần làm gì để xây dựng thành công?
- 4 4. Nền tảng nào tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân
- 5 5. Tôi nên tạo loại nội dung nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?
- 6 6. Làm thế nào để bạn kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân của bạn?
1. Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu của bạn là danh tiếng của bạn. Là cái cách mà bạn thu hút người khác. Là cảm nhận của người khác về bạn. Thông qua các câu chuyện bạn kể, những việc bạn làm hay thậm chí là những gì bạn đăng lên mạng xã hội. Bạn có thể nói về bản thân, chuyên môn của mình hoặc đam mê của bạn thì càng tốt. Hãy đăng chúng lên các phương tiện truyền thông, bằng cách nào đấy hãy làm cho nhiều người theo dõi bạn càng tốt nhưng nhớ là tích cực.
2. Ai cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân
Bất cứ ai. Chính xác là như vậy, bạn là công dân bình thường hay hoạt động trong showbiz đều cần đến thương hiệu cá nhân. Còn kinh doanh thì càng phải cần hơn nữa. Nếu bạn là công dân bình thường thì bạn cần xây dựng với những người bạn của bạn, đồng nghiệp của bạn. Còn nếu bạn là nghệ sĩ thì là với khán giả, fan của bạn, còn doanh nghiệp thì đó là với khách hàng của bạn. Tin tôi đi, một khi đã xây dựng thương hiệu cá nhân thành công thì ăn cả đời không hết.
3. Cần làm gì để xây dựng thành công?
Bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Hoặc là nói về chuyên môn 10 năm qua bạn làm gì hoặc là nói về thứ mà cuối tuần sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi thì bạn mơ về nó ngay. Đó là đam mê. Làm sao để câu chuyện của bạn đến gần với mọi người hơn, mọi người bắt đầu tò mò về bạn, bạn giải quyết vấn đề mà mọi người đang gặp phải. Khi bắt đầu, đừng nghĩ đến việc bạn kiếm tiền từ nó, hãy nghĩ đến giá trị chia sẻ.
4. Nền tảng nào tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân
Hãy tập trung vào vùng thoải mái của bạn. Bạn ngại khi đứng trước ống kính thì đừng làm nó, hãy làm việc trước màn hình máy tính. Còn bạn không có khả năng viết lách, thì bật camera lên mà chém gió thao thao bất tuyệt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng một đế chế, hãy xuất hiện ở tất cả các mạng truyền thông xã hội, vượt qua vùng thoải mái.
5. Tôi nên tạo loại nội dung nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?
Làm videos hướng dẫn mà đăng lên Tik Tok quả là một sáng kiến tồi vì nó quá ngắn để người khác hiểu. Nhưng đăng lên Youtube thì lại là một ý kiến hay. Hãy tập trung vào thị trường ngách mà bạn đang nhắm đến. Để biết đâu là môi trường hấp dẫn dành cho bạn thì bạn hãy thử nó. Nếu bạn đang chạy theo xu hướng thì hãy chạy thật nhanh, đừng trì hoãn nếu không sẽ bị người khác qua mặt.
6. Làm thế nào để bạn kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân của bạn?
Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt đấy, nhưng tại sao nhiều người bỏ cuộc. Bởi sai lầm ở nơi bắt đầu, thương hiệu cá nhân không phải là thứ dễ dàng có được sau vài ba tháng làm. Bạn có thể mất cả năm hoặc vài chục năm là chuyện bình thường. Để đi được đoạn đường dài như vậy đòi hỏi bạn phải có đam mê. Còn khi xây dựng thành công rồi, trở thành một KOL rồi. Thì một trong nhiều cách mà mọi người hay làm là tiếp thị liên kết (nước ngoài gọi là Affiliate Marketing). Còn bạn nổi tiếng thì nhận PR cho doanh nghiệp. Nói chung là vô vàn cách kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân.
Theo Forbes