Mô hình kinh doanh thuê bao
Mô hình kinh doanh thuê bao
Tips mua sắm

Mô hình kinh doanh thuê bao, có lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang cho khách hàng của mình sử dụng dịch vụ/sản phẩm bằng cách trả tiền thuê bao hàng tháng. Thay vì chỉ trả tiền cho một lần sử dụng. Đó gọi là mô hình thuê bao trong kinh doanh. Đơn cử trong số đó như Microsoft với gói Office của mình. Netflix với gói xem nội dung số. Apple với Apple TV+. Mobifone với gói cước hòa mạng cam kết 12 tháng và trả tiền mỗi tháng. Phí thành viên khi tham gia CLB nào đó…

Bảng giá trong mô hình kinh doanh thuê bao của Apple TV +

Mô hình kinh doanh thuê bao xuất hiện từ khi nào?

Mô hình này được áp dụng tiên phong bởi các nhà xuất bản tạp chí và sách vào thế kỷ 17. Và giai đoạn kỷ nguyên của Internet thì được áp dụng rộng rãi bởi các công ty công nghệ. Sau đó là đến các trang web sử dụng khi họ cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình.

Phần mềm/sản phẩm được xem như là một dịch vụ

Các công ty phần mềm như Adobe, Autodesk đã chuyển từ mô hình trả phí một lần dùng vĩnh viễn sang mô hình thuê bao. Bởi họ định vị sản phẩm của công ty là một dịch vụ hơn là bản chất sản phẩm của nó. Thay vì trả một số tiền lớn để sử dụng lâu dài thì khách hàng lại chấp nhận dễ dàng khi trả tiền ít mà nhiều lần.

Lợi ích cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp/nhà cung cấp được hưởng lợi đầu tiên bởi họ được đảm bảo nguồn doanh thu liên tục hàng tháng. Số lượng doanh thu có thể ước tính được từ các khách hàng đã đăng ký thuê bao trước đó. Điều này giúp doanh nghiệp cân đối được các khoản đầu tư hơn trong tương lai. Hơn thế nữa, giảm đáng kể sự không chắc chắn và sụt giảm doanh thu bất chợt bởi một lý do khách quan nào đó. Trong khi đó, những điều khoản ràng buộc khi cam kết sử dụng dịch vụ sẽ cho phép khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp cho đến khi hết hạn thỏa thuận.

Tiết kiệm cho khách hàng

Đứng về phía quan điểm của khách hàng thì khách hàng sẽ được sử dụng tất cả các tính năng, dịch vụ cao cấp. Chính vì bạn sử dụng trả phí theo kiểu thuê bao nên doanh nghiệp đủ nguồn lực để tập trung phát triển, cải tiến sản phẩm. Từ đó, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Bảng giá trong mô hình thuê bao của Netflix
Bảng giá trong mô hình kinh doanh thuê bao của Netflix tại Việt Nam

Điều quan trọng là giảm đáng kể chi phí nếu bạn là một tín đồ thật sự trong mảng nào đấy. Ví dụ như gói thuê bao Premium của Netflix có giá 260.000  đồng/tháng tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn chấp nhận bỏ ra số tiền trên mỗi tháng. Bạn sẽ trải nghiệm hết tất cả các bộ phim, show của Netflix mà không phải chịu thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào.

Hơn nữa, nếu xét chi phí tài chính cá nhân. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được những chi tiêu cố định trong tháng.  Điều này giúp bạn cân đối được các khoản thu chi trong ngân sách hàng tháng của bạn. 

Dù muốn dù không thì mô hình kinh doanh thuê bao chắc chắn sẽ được áp dụng rộng rãi. Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoại lệ. Nếu bạn đang sở hữu doanh nghiệp? Tại sao bạn không thử tìm hiểu chuyên sâu về mô hình này. Còn nếu bạn là khách hàng, tại sao không lựa chọn cách trải nghiệm tốt hơn.

Thien Pham
Thích sự mới lạ, năng động, khám phá.

    Có thể bạn sẽ thích

    Đăng ký
    Mô tả
    guest

    0 Bình luận
    Inline Feedbacks
    Xem tất cả bình luận